Thiên hoàng phải là người thống nhất cả hai thế giới

      Trong khoảng thời gian từ khi Minh Trị lên ngôi đến khi Hirohito ra đời, không chỉ có được những bước tiến đáng kể và giành được quyền lực chính trị, kinh tế và quân sự, mà chính trong lòng dân chúng Nhật Bản cũng hình thành nên một bản sắc dân tộc mới với tư cách là «những thần dân trung thành» của Thiên hoàng, hay shinmin. Hệ tư tưởng về chủ thể có đạo đức hàm ý về một loại tư cách đạo đức đặc biệt: tuyệt đối trung thành và phục tùng Thiên hoàng, coi Thiên hoàng như «cha mẹ» trong một đại gia đình mà «con cái» gồm toàn bộ dân chúng.     Đại gia đình của chủ thể đó đòi hỏi phải cần cù và đấu tranh không biết mệt mỏi cho các giá trị tốt đẹp, tôn trọng những truyền thuyết về nguồn gốc nước Nhật, tán thành nghi lễ Thần đạo, đặt trách nhiệm phục vụ đất nước cũng như bổn phận đối với Thiên hoàng lên trên lợi ích và lạc thú cá nhân. Hirohito đã được nuôi dạy cùng một học thuyết về quyền lực của Thiên hoàng đó, nhưng từ vị thế khác, vị thế của người có quyền sở hữu sự trung thành và phụng sự của nhân dân.

     Khi Hirohito ra đời, Nhật hoàng Minh Trị đã giành được sự sùng bái bền chặt sâu sắc trong lòng nhân dân Nhật Bản. Các quy định pháp luật ngăn ngừa việc phát ngôn và viết bài chỉ trích Nhật hoàng được ban hành vào các năm 1983,1989 và 1900. Các luật về hạn chế xuất bản và báo chí liên quan đến vấn đề này cũng được ban hành ngay sau đó.Phương tiện thông tin đại chúng khi đưa tin về Thiên hoàng và Hoàng gia đều phải tuân theo những khuôn mẫu trang trọng, sử dụng các từ ngữ đặc biệt thê’ hiện sự tôn kính. Cảnh sát cũng có các quy định chặt chẽ về việc chụp ảnh Thiên hoàng.

Thiên hoàng.


     Trong rất nhiều di sản tinh thần đậm màu sắc thần thoại của thời đại Minh Trị, hệ thống văn bản hiến pháp và hệ tư tưởng thống trị mà Nhật hoàng Minh TrỊ đã để lại cho Hirohito vô cùng quan trọng. Dựa trên hiến pháp, Hirohito đã được thừa kế các truyền thống chính trị chuyên quyền độc đoán kết hợp với sự thận trọng trong hành xử. Sau này, khi Hirohito bắt đầu được đào tạo để tiếp quản ngai vàng, ông đã rút ra một điều rằng Thiên hoàng không thể đưa ra luật lệ hay sắc lệnh trừ khi chính Thiên hoàng cho phép mình làm như vậy. Triều đình và nội các phối hợp với nhau một cách chính thức thông qua Thiên hoàng, Thiên hoàng phải là người thống nhất cả hai thế giới này. Nhưng sự phân chia quyền lực giữa triều đình và chính phủ có thể dễ dẫn tới các vấn đề về giao tế. Khi Hirohito trưởng thành hơn, ông sẽ phải kinh qua sự phân hóa này, và sẽ thường xuyên gặp phải khó khăn do nhầm lẫn giữa những thứ bậc cao nhất đã được thể chế hóa theo hiến pháp.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nguoi nhat

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments