Đặc điểm tính cách nổi bật của Hirohito trong suốt cuộc đời ông

     Vào ngày 7 tháng 7, khi mới được 17 ngày tuổi, Hirohito đã được đưa ra khỏi cung điện đến gia đình Kawamura. Tại thời điểm đó, Kawamura quyết định nuôi dạy đứa trẻ trở thành một người có đức tính vị tha, kiên trì khi đối mặt với những khó khăn, tôn trọng quan điểm của người khác, và không sợ hãi. Trừ điều cuối cùng, tất cả những điều còn lại chính là những đặc điểm tính cách nổi bật của Hirohito trong suốt cuộc đời ông.

      Khi Hirohito được 14 tháng tuổi, người em trai kế sau – Yasuhito (Hoàng tử Chichibu) đã được đưa đến ở cùng Hirohito trong lâu đài của gia đình Kawamura tại khu Azabu, một khu vực dân cư thưa thớt và nhiều đồi núi. Hai đứa trẻ tiếp tục sống với gia đình Kawamura thêm ba năm rưỡi nữa. Trong thời gian đó, ba bác sĩ, một vài vú nuôi và một đội ngũ đông đảo những người hầu đã cẩn thận uốn nắn từng hành động nhỏ của hai Hoàng từ, từ cách ăn thức ăn kiểu Tây đến cách mặc quần áo kiểu Pháp được đặt may riêng cho họ. Tháng 11 năm 1904, Kawamura qua đời ở tuổi 69. Đó cũng là giai đoạn cuộc Chiến tranh Nga – Nhật lên đến đỉnh điểm. Hirohito, lúc đó được ba tuổi, và Chichibu lên hai tuổi đã quay trở về sống với cha mẹ mình. Lúc đầu, họ sống tại lâu đài tráng lệ ở Numazu, quận Shizuoka, sau đó chuyển về Cung điện Koson mới được xây dựng trong một khu đất rộng lớn (200 hecta) có hàng rào bao quanh của Cung điện Aoyama dành riêng cho Hoàng thái từ. Năm 1905, Nobuhito (Hoàng tử Takamatsu) ra đời, cuối năm đó cũng đến sống cùng các anh trai tại Cung điện Koson. Việc chăm sóc các Hoàng tử lúc đầu được giao cho viên thị thần chịu trách nhiệm chính mới được chỉ định tên là Kido Takamasa; sau đó các Hoàng tử được một viên thị thần phụ trách riêng.



      Trong giai đoạn đầu đời của Hirohito, một trong những vú nuôi chịu trách nhiệm chăm sóc chính cho ông là Adachi Taka, 22 tuổi, tốt nghiệp Trường sư phạm Tokyo người sau này là vợ Auzuki Kantaro, vị thủ tướng cuối cùng của Hirohito trong thời chiến. Có thể coi Taka như là người mẹ thứ hai cùa Hirohito vậy. Sau này khi hồi tưởng lại thời gian đó, Taka đã so sánh sự tương phàn giữa tính cách bình tĩnh, thận trọng và các động tác cử chỉ của Hirohito khi còn bé với tính cách mạnh mẽ, tò mò và thất thường cùa cậu em trai Chichibu. Quả thực, những người em trai của Hirohito có những xúc cảm rất khác biệt so với Hirohito, cả khi nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Nhưng cậu bé Hirohito quyết đoán hơn Taka tưởng nhiều. Hirohito – Thiên hoàng Chiêu hòa sau này, là hiện thân của chủ nghĩa quân chủ đầy nghị lực, và là người vững vàng hơn nhiều hơn so với những gì mà vú nuôi Taka từng tiên đoán.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments