Cơ chế giúp Hirohito thực thi quyền lực

      Thiên hoàng, với vai trò người ban hành luật lệ, cô quyền cao hơn hiến pháp, mục đích của điều đó không phải nhằm tạo ra các giới hạn đối với quyền lực của Thiên hoàng mà hoàn toàn ngược lại, đế bào vệ Thiên hoàng và tạo ra một cơ chế cho phép Thiên hoàng thực thi quyền lực của mình mả không bị bất kỳ giới hạn nào cản trở. Hệ thống Vi ính phủ như vậy có thể được gọi với cái tên chính phù theo sự chi đạo của hiến pháp nhưng không phải là một nền quân chủ lập hiến.



Thiên hoàng


     Đế quốc thực dân Nhật và vị thế mới của Nhật Bản như một cường quốc mạnh nhất trong khu vực có quyền kiểm soát các tài sản cả trong lục địa và ngoài hải đảo là tài sản lớn thứ hai mà Nhật hoàng Minh Trị trao truyền lại cho Hirohito. Vào năm 1894, gần một thập kỷ sau khi quyết định đưa Nhật Bản bắt kịp với các nước tiên tiến phương Tây bâng cách tham gia tranh giành thuộc địa với các nước này tạ! châu Á, những người đứng đâu Nhật Bản đã tuyền chiến với Trung Quốc nhằm mục đích xâm lược và kiếm soát Hàn Quốc. Trung Quốc đã thua trận, phải nhượng lại Đài Loan và Bán đảo Liêu Đông ở phía nam Mãn Châu vè Đảo Pescadore cho Nhật Bản. Trung Quốc nhất trí trả cho Nhật Bản một khoản tiền bồi thường lớn và sau đố kỷ với Nhật một hiệp uớc thương mại bất bình đẳng cho phép các tàu của Nhật Bản đi qua Sông Dương Tử và thương nhân Nhật Bản được phép vận hành các nhà máy trong nội địa cũng như tại các cảng biển được quy định trong hiệp ước (như Thiên Tân, Thượng Hải và Quảng Châu).

     Cuộc chiến giành thắng lợi đó đã một lân nữa nâng cao uy tín của Thiên hoàng Minh Trị. Với vai trò chính là người bảo vệ lợi ích của những người đứng đâu đất nước, khi bước sang tuổi 43, Nhật hoàng Minh Trị trở thành biểu tượng quốc gia và giành được ảnh hưởng cao gấp hai lân những gì một Thiên hoàng bình thường từng có thể làm được, ông đạt được điều đó bằng cách sử dụng quyền lực của thần thánh và tham gia vào việc đưa ra các quyết định liên quan đến tất cả các lĩnh vực của đất nước. Một dân tộc mà trong thời gian dài đã quen với quan niệm chống chủ nghĩa quân phiệt và tôn thờ các chiến binh Samurai xen lăn với hoài nghi, sợ hãi… chiến thắng đó đã thu hút sự ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng quân đội được tổ chúc theo hình thức gọi nhập ngũ. Nó cũng kích thích chủ nghĩa dân tộc bài ngoại và vun trồng ý thức về tính ưu việt của dân tộc Nhật Bản so với các nước Hàn Quốc và Trung Quốc. 


Đọc thêm tại : http://timhieunhatban24h.blogspot.com/2015/06/hirohito-bi-co-lap-voi-nguoi-dan-nhat.html



Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat ban

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments