Hoàng tử, Hoàng gia và những di sản của Thiên Hoàng Minh Trị


     Người cháu trai đầu tiên của Nhật hoàng Minh Trị chào đời ngày 29 tháng 4 năm 1901 tại Cung điện Aoyama, thủ đô Tokyo. Khoảnh khắc đó là phút giây tràn ngập niềm vui sướng của cả đất nước Nhật Bản. Gần như toàn bộ đất nước đã ăn mừng chào đón sự kiện này, đặc biệt là triều đình Nhật Bản. Nhật hoàng đương triều đã làm lễ kính cáo với tổ tiên về sự kiện thiêng liêng đó và rằng đứa trẻ dường như rất khỏe mạnh và hoạt bát.     Người thừa kế ngai vàng đã ra đời, triều đại có lịch sử lâu đời của Nhật Bản sẽ có thể tiếp tục mà không bị «gián đoạn» trong ít nhất là một vài thế hệ nữa. Các học giả đã đưa ra đù các loại tên và tên hiệu để đặt cho thái tử. Đứa trẻ, họ tuyên bố, sẽ có tên hiệu là «Hoàng tử Michi» có nghĩa là một người luôn trau dồi đạo đức, và tên gọi là «Hirohito» được rút gọn từ một câu cách ngôn tiếng Hán hàm ý khi một xã hội thịnh vượng, thì nhân dân chính là của cải của xã hội đó.

Hoàng thái tử Yoshihito


     Hoàng thái tử Yoshihito, người sẽ kế vị ngai vàng, còn trẻ nhưng mắc chứng bệnh đau yếu kinh niên, khi đó mới chỉ 21 tuổi. Công Nương Sadako đang ở thời kỳ xuân sắc mới chi có 16. Sau đó, công nương còn sinh hạ cho Hoàng thái tử thêm ba hoàng từ bé nữa: Yasuhito vào năm 1902, Nobuhito năm 1905 và Takahito (hoàng tử Mikasa) năm 1915. Nhật hoàng Minh Trị – ông nội của các hoàng tử bé, ở tuổi 48 đã trị vì Ngai vàng của Đất nước Mặt trời mọc được 34 năm, và sẽ tiếp tục trị vì thêm 11 năm nữa.

     Theo tục lệ, những đứa trẻ của Hoàng gia Nhật Bản được nuôi dưỡng tách rời cha mẹ, dưới sự chăm sóc của một người giám hộ phù hợp. Yoshihito đã được tách khỏi cha mẹ để nuôi dưỡng theo cách thức truyền thống từ khi còn rất nhỏ. Ngay sau khi chào đời năm 1879, Yoshihito đã mắc chứng bệnh viêm màng não. Nhật hoàng Minh Trị khăng khăng cho rằng Yoshihito cần phải được chữa trị bằng thuốc bắc theo kiểu truyền thống thay vì phương pháp điều trị phương Tây. Thái tử có phản ứng chậm và sau đó phải vật lộn với bệnh tật trong suốt thời thơ ấu đây khó khăn, đau đớn và thường xuyên nằm liệt giường. Trong nhiều năm, Yoshihito có lúc dường như khá hơn, có lúc lại yếu hơn bình thường, nhưng ngoài những thời gian đó ra thì Yoshihito luôn phải chịu đau đớn khổ sở và không bao giờ khỏe mạnh. Yoshihito phải bỏ học giữa chừng sau khi nỗ lực bằng mọi cách để tốt nghiệp bậc tiểu học của Học Tập Viện (Gakunshuin) và hoàn thành một năm trung học cơ sở.


Đọc thêm tại : http://timhieunhatban24h.blogspot.com/2015/06/cuoc-ieu-tra-mang-tinh-quyet-inh-ve-vai.html


Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments