Khoảng thời gian 3 năm cuối HIrohito ở trường Ogakumonjo

    Trong ba năm cuối cùng của Hirohito ở trường Ogakumonjo, từ năm 1918 đến đâu năm 1921, việc duy trì kỳ luật quân đội trờ thành một nhiệm vụ cấp bách. Đồng thời những giá trị của quân nhân đã thay đổi do thời thế thay đổi. Chiến tranh Thế giới I xảy ra sau cuộc cách mạng Bolshevik ở nước ngoài và cuộc «bạo động gạo» ở trong nước tạo nên tình thếbuộc quân đội một lân nữa phải thẩm tra lại tinh thần của mình. Vào mùa hè năm 1918, những cuộc bạo động xảy ra khắp Nhật Bản buộc phải huy động hơn 57 nghìn quân để đàn áp.

Hirohito


    Những cuộc biểu tình này còn tiếp diễn trong ba năm nữa do những rắc rối liên quan đến tranh chấp giữa tầng lớp lao động với tá điền và chiến dịch bầu cử dành cho nam giới. Những cuộc biểu tình bạo lực nhất trong lịch sử Nhật Bản đều xảy ra ở thời kỳ này: tại Kho chứa vũ khí và đạn dược Tokyo (năm 1919 và năm 1921), tại mỏ sắt Kamaishi (năm 1919), mò đồng Ashio (tháng 4 năm 1921), Thép Yawata (năm 1920), và Xưởng đóng tàu Kawasaki Mitsubishi ờ Kobe mùa hè năm 1921. Những cuộc ánh công ở Kobe, với sự tham gia của hơn 35 nghìn công nhân, cũng phải huy động quân đội đến kiểm soát. Hơn 300 công nhân đã bị thương và khoảng 250 công nhân bị bẳt trước khi tình trạng hỗn loạn ở Kobe chấm dứt.87 Do đó quân đội đã trở lại nhiệm vụ ban đâu của mình là duy trì an ninh trật tựtrong nước, và vị thế của quân đội trong xã hội Nhật Bản đã bị hạ thấp. Lần thứ hai kể từ khi thành lập – Tân đâu là vào những năm 1870 và 1880 – quân đội trở thành mục tiêu chỉ trích công khai, nhưng bị chỉ trích nặng nề nhất là khi quân đội được sử dụng để đàn áp những cuộc biểu tình của nông dân và đình công của người lao động.

    Do quân đội là một hệ thống thu nhỏ của xã hội cũng như là ông chủ lớn của những công nhân trong những xưởng chế tạo vũ khí và đóng tàu khắp cả nước, những thay đổi diễn ra trong cuộc sống của người dân Nhật Bản trong suốt sáu năm từ khi bùng nổ Chiến tranh Thế giới I năm 1914 đến khi kết thúc cuộc chiến năm 1920 cũng đã mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ với chế độ quân chủ của quân đội. Lĩnh vực công nghiệp phát triển nhanh hơn và lĩnh vực nông nghiệp đạt năng suất. Những phép tắc Hoàng gia cũng tạo được ảnh hưởng. Giới chính trị đều biết cách hành xử thô bạo của Tổng tư lệnh Nhật hoàng Đại chính, sự thất tín hoàn toàn của ông và sự lôi kéo ông một cách trắng trợn của các nguyên lão. 

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat ban

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments