Hirohito tổ chức lễ tuyên thệ

    Việc tổ chức lễ tuyên thệ đãđánh dấu bước đâu việc thiết lập quyền độc lập trong «di chúc của Thiên hoàng». Sau này Hirohito khẳng định rằng Ngũ cá Điều ngại Thệ văn là một văn kiện phi lịch sử và tồn tại mãi với thời gian – một «Đại Hiến chương Magna Carta» của chủ nghĩa tự do Nhật Bản – ngoài ra ông dành hai thập kỷ đâu tiên sau khi lên ngôi để cố gắng thực hiện «di chúc của Thiên hoàng».

Hirohito


    Sác lệnh về Giáo dục (bao gồm những hiểu biết đặc biệt mà Sugiura đã thể hiện trong những ngôn từ chính) cũng gây ấn tượng sâu sắc với Hirohito. Bài giảng đâu tiên của Sugiura về sác lệnh giáo dục tập trung vào thuật ngữ koso koso, xuất hiện nhiều lân trong tài liệu này, để xác định rõ thuật ngữ đó sẽ được giải nghĩa như thế nào.13 «Koso koso»,ông tuyên bố, «ám chi tổ tiên của Thiên hoàng và đất nước Nhật Bản. Khi tổ tiên sáng lập ra đất nước này, thì đất nước tồn tại vĩnh cửu cùng với đất trời». Sugiura tiếp tục quan sát xem các Thiên hoàng kế nhiệm qua các triều đại tìm cách thực thi «những công việc còn chưa được hoàn thành của tổ tiên Thiên hoàng» như thế nào. Bởi vì Sugiura tin vào ưu điểm về mặt đạo đức của ngai vàng Nhật Bản, các bài giảng tiếp theo của ông về sắc lệnh giáo dục không tránh khỏi việc đề cao nền quân chủ Nhật Bàn theo hướng không có lợi cho các nước khác.

    Do vậy, Sugiura đã dạy rằng ở nước ngoài, mối quan hệ giữa người cai trị và bị cai trị được xác định bâng quyền lực và giới hạn phục tùng, trái lại ở Nhật, Thiên hoàng cai trị nhân dân không bâng quyền lực. Sự nhân từ của Thiên hoàng đã ăn sâu vào đầu óc nhân dân đến nỗi mối quan hệ giữa người có quyền tối cao và người dân trở nên bền vững. Do vậy, nhân dân vui vẻ phục tùng Thiên hoàng. Người ta vẫn hoài nghi khả năng Hirohito đã từng chấp thuận khái niệm về sự cai trị «không quyền lực» của Sugiura. Nhưng tư tưởng: Thiên hoàng là hiện thân của lòng nhân từ vô cùng hấp dẫn Hirohito, và ông càng chọn hành động với tư cách người đứng đầu quân đội, thì phương cách này càng trở nên hấp dẫn cho ông. Sugiura không chi làm nhiễm ý thức đạo đức trong nền quân chủ tương lai, mà ông còn làm tăng sự bất hòa và thất vọng.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat ban

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments