Bài học đạo đức khác biệt của Sugiura

     «Yêu thích học hỏi,» «hệ thống miếu hiệu» «sự phản kháng,» «phương sách», «lòng trung thành,» và «thông minh» là những chủ đề khác trong chương trình giảng dạy của Sugiura. Trong những bài học đạo đức, ông chủ yếu tán dương những Thiên hoàng trước đây được mô tả trong lịch sử triều đại Nhật Bản thế kỷ VIII như Cổ Sự ký (Kọịikỉ) và Nhật Bản thư kỷ (Nihon Shoki) được viết bằng tiếng Trung Quốc. Trong một bài giảng của Sugiura có tiêu đề «Hoa Anh Đào bừng nở» Hirohito được định hướng rằng người dân Nhật Bản giống như hoa anh đào rơi rụng: «Khi đất nước lâm nguy, nhân dân xông lên không quản hy sinh tính mạng». Và trong «Nhà Khoa học» Hirohito học được:

Hirohito


     «Trong các thời kỳ chiến tranh, nhà khoa học đã chuẩn bị đây đủ pháo binh, máy bay và tàu chiến, cùng với phương tiện hiện đại khác. Nếu các phương tiện trên được sử dụng cùng với tinh thần trung thành, dũng cảm và công bâng thì điều đâu tiên, chúng ta cố thế nói rằng việc chuẩn bị cho cuộc chiến đã hoàn tất. Với sự chuẩn bị như vậy, chúng ta có thểtự hào tuyên bố rằng chúng ta không có kẻ thù trên thế giới. Đây là ý nghĩa của Điều 5 trong Ngũ cá Điều ngại Thệ văn.

     Năm 1919, khi vấn đề phân biệt chủng tộc trở thành chủ đề chính tại Hội nghị hòa bình Paris và Bộ Ngoại giao Nhật Bản lên án sự phân biệt chủng tộc đối với người dân Nhật Bản ở các nước, Sugiura đã nhấn mạnhthái độ thù địch đang tồn tại giữa «Chùng tộc da trắng» (người da trắng) và «người Mông Cổ» (người da vàng), là hai chủng tộc nói chung không thể phân biệt được nếu không xét đến quốc tịch. Đối với ông, đây chi là hai (trong số «bảy») nhóm chùng tộc thông thường «tạo nên những nhà nước hùng mạnh và có nền văn minh tiên tiến».25 Lịch sửvề sự tiến bộ của châu Âu tại châu Á từ thời Vasco da Gama ở cuối thế kỷ XV cho đến tận Chiến tranh Thế giới I được thể hiện như sau:

     Chủng tộc da trắng cố gắng chế ngự chủng tộc da vàng. Nước Xiêm là một nước độc lập trên danh nghĩa nhưng rõ ràng không có quyền lực thật sự.

     Mặc dù Trung Quốc là một nước lớn, trải qua nhiều năm tranh chấp nội bộ, người Trung Quốc không có sức mạnh để thống nhất thành một nhà nước, và do vậy hoàn toàn không có khả năng cạnh tranh với lực lượng da trâng.

     Tại Viễn Đông, riêng Đế chế Nhật Bản có thể ngăn chặn sự xâm lược của phương Tây vào phương Đông.

     Ngoài ra, người Mỹ cũng đã… chấp thuận chủ nghĩa đế quốc và đang dân mờ rộng quyền lực của mình vào Thái Bình Dương. Người Mỹ đã chiếm được Hawaii, Phillippines và đang cố gắng mở rộng quyền thương mại của họ ở Trung Quốc và Mãn Châu.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments