Hirohito có thái độ thực tế hơn người thầy Sugiura

     Trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài mà cách sống của họ, theo Sugiura cảm nhận, thể hiện những bài học tích cực cho Hirohito, thì Nhật hoàng Minh Trị thường hay được so sánh với hai người. Trong suốt năm năm đâu sau khi Nhật hoàng Minh Trị qua đời, các nhà báo và viên chức thường tôn vinh các thành tựu của Nhật hoàng Minh Trị ngang với Nga Hoàng thế kỷ XVII là Peter Đại đế và Hoàng đế Wilhelm II của Đức.

Hirohito


     Trong các bài thuyết trình của ông về Peter năm 1917, Sugiura đã giải thích rằng Nga Hoàng Peter ra nước ngoài khi mới 25 tuổi để nghiên cứu công nghệ và trở về nước đặt nên móng cho Đế chế Nga hiện đại. Nhưng những người kế vị ông lại không vun đắp nền tàng ông đã xây dụng, vì vậy đã góp phần vào sự nổi dậy ở Nga.20 Khi thuyết trình về Hoàng đế Wilhelm II của Đức, Sugiura đã coi vị Hoàng đế khiếm khuyết và phân biệt chủng tộc này là một người vĩ đại, người không thiếu những cận thần có năng lực, và cũng tán dương số phận may mắn của Nhật hoàng vì được vây quanh bởi nhiều cận thần xuất sắc.

     Mặt khác, ông đã mô tả nhà tư tưởng Pháp thế kỳ XVIII Jean-Jacques Rousseau là một nhân vật vất vưởng, bê tha, người không có công việc ổnđịnh và không đáng ca ngợi. Các học thuyết của Rousseau «đã dẫn đến việc nguyền rủa nhà nước và chính quyền», ông kết luận, Nhật Bản có thể tránh «thuyết độc hại còn tồn lại của tư tưởng tự do châu Âu» với điều kiện là các nhà lãnh đạo Nhật Bản «chứng tỏ sự nhân từ đối với nhân dân, nhân dân bày tỏ lòng trung thành với những người cai trị họ, và mọi người biết vị trí của mình khi phân công nhiệm vụ.»

     Hiohito chưa bao giờ từ bỏ sự ca ngợi lòng nhân từ và trung thành đối với cấp trên, và địa vị thích hợp của mình. Tuy nhiên, thái độ của ông đối với các tư tưởng nước ngoài mới thực tế hơn tư tưởng của Sugiura. Đối với ông, bất kỳ hệ thống tưtưởng của Tây Âu đều chấp nhận được nếu hệ thống tư tưởng đó được sử dụng để thúc đẩy thành tựu độc lập và sức mạnh quốc gia. Giá trị tuyệt đối duy nhất là nhà nước, cho dù trong thời điểm phản kháng hay thời điếm của hành vi nhận thức tự do, mà ông học từ dầu những năm 20 tuổi để kế vị ngai vàng.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: văn hóa nhật

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments