Mối quan hệ của Hoàng gia đối với dân tộc

     Lần đầu tiên khái niệm về nhà nước độc lập với Thiên hoàng đã được trình bày như một thực thể tối cao có quyền ưu tiên trên tất cả các giá trị khác. Mối quan hệ của Hoàng gia đối với dân tộc bât dâu được mô tả như mối quan hệ giữa phả hệ tổ tiên – «trưởng họ» và các gia đình thuộc các «chi» và trực hệ. Khi công việc sửa đổi sách giáo khoa hoàn thành vào năm 1911, các giả thuyết về sự chuyên chế của chế độ quân chủ được đưa vào chương trình giáo dục rộng rãi, và quyền lực của nhà nước, theo lý thuyết, bắt nguồn từ tầm ảnh hưởng lớn lao của gia đình đứng dâu đó.

Thiên hoàng


     Tất nhiên, trên thực tế không phải tất cả mọi người dân Nhật Bàn đều đứng về phía chính phủ hoặc đồng cảm sâu sắc với Hoàng gia như sách giáo khoa đã viết. Đáng kể là trong các năm từ 1910 đến 1911, Nhật Bản đã chứng kiến sự kiện đảo chính quân sự. Trong cuộc đảo chính đó một nhóm nhỏ những người theo chủ nghĩa xã hội cực đoan và những người theo chủ nghĩa vô chính phủ đã bị buộc tội khi quân và hành hình vì có âm mưu ám sát Nhật hoàng Minh Trị. Trong số đó có một linh mục trẻ thuộc giáo phái thiền Soto tên là Uchiyama Gudo, người từng viết và truyền bá rộng rãi loạt bài lên án mạnh mẽ toàn bộ hệ thống chính trị, đứng đầu là Thiên hoàng:

     Thiên hoàng đương triều, không phải là con trai của các vị thần như giáo viên tiểu học và những người khác đã làm cho mọi người lầm tưởng. Tổ tiên của Thiên hoàng đương triều xuất thân từ một xó xinh của vùng Kyushu, từng giết hại và cướp đoạt của người khác, tiêu diệt đồng đảng… Khi người ta nói rằng [triều đại Hoàng gia] đã tồn tại 2.500 năm, điều đó nghe có vẻ như thế [Thiên hoàng hiện tại] là thần thánh, nhưng qua năm tháng, Thiên hoàng đã bị các đối thủ ngoại quốc làm cho đau khổ và giật dây như con rối trong tay các chư hầu của họ… Mặc dù điều này được rất nhiều người biết đến, giáo sư tại các trường đại học và các sinh viên của họ, những con người yếu đuối, đã từ chối tuyên bố hay bình luận bất cứ điều gì về vấn đề này. Thay vào đó, họ cố lừa dối những người khác và chính bàn thân mình, mặc dù biết rằng toàn bộ những điều đó chi là mạo dựng.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: văn hóa nhật

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments