Hirohito cố gắng, nỗ lực phấn đầu để bằng được ông nội của mình

   Chịu ảnh hưởng giữa hai luồng tư tưởng, một của Sugiura, Shiratori và một của Shimizu hoàn toàn đối lập, Hirohito cố gắng phấn đấu bằng ông nội – thần tượng của mình, người không giống chút nào về tính cách và sở thích. Hirohito cũng bắt đầu tin vào tính chất thiêng liêng của quyền lực được trao, như đã nêu rõ trong hiến pháp Minh Trị. Nhưng «thuyết cơ quan» tự do mà Minobe lập ra và được nội các sử dụng trong những năm 1920 đối với ông chỉ thuần túy học thuật, tốt để dạy trong trường học chứ không phải là học thuyết mà ông dựa vào đó để hành động. Ông cũng không hành động theo cách giải thích thần học chính thể chuyên chế.

    Trên thực tế, Hirohito không bao giờ là người hâm mộ bất kỳ học thuyết nào của chế độ dân chủ hiến pháp; hiến pháp không phải là chuẩn mực để ông đưa ra các quyết định quan trọng, vì giống với ông nội mình, ông tin mình là người đứng đầu luật pháp quốc gia. Những hạn chế thực chất trong cách cư xử của ông thừa hưởng từ tính cách của Nhật hoàng Minh Trị không ảnh hưởng đến hiến pháp và thậm chí vẫn được ông thể hiện khi hoàn cảnh ép buộc.

Hirohito


    Quá trình giáo dục Hirohito không bao giờ kết thúc. Mục tiêu cơ bản của quá trình giáo dục là làm cho ông hiểu và đánh giá bản chất những quan điểm và quyết định được đưa ra trong những tài liệu về đường lối chính sách mà chính quyền và tư lệnh tối cao đã trình ông, mặc dù dường như ông đứng ngoài quá trình đấu tranh và sự bất hòa về chính trị đuợc thể hiện trong các tài liệu đó. Một mục tiêu khác của quá trình giáo dục là phục vụ đất nước Nhật Bản – một vùng đất bất bại và thần thánh – bằngcách tạo ra hệ thống kiểm tra, cân bằng và đấu tranh với những bè phái quan liêu để đạt được sự thống nhất và đồng thuận. Hirohito sẽ thực hiện nhiệm vụ này không chỉ qua những kỹ năng thẩm vấn biện chứng và luận chứng lý thuyết, vì các nhà lãnh đạo Nhật Bản dường như không đánh giá cao kết quả tranh luận để làm rõ các vấn đề và giải quyết tranh chấp. Đúng hơn, Hirohito sẽ thực hiện nhiệm vụ đó bằng cách áp dụng những hiểu biết cụ thể về những công việc quân sự và dân sự cùng với quyền lực tối cao của mình để đạt được sự đồng thuận. Nếu ông thực hiện đúng vai trò của mình, thì toàn bộ các nhóm thuộc hệ thống cầm quyền sẽ thấm nhuần những quyết định và ý muốn của ông, điều đó tạo nên sự thống nhất trong toàn bộ hệ thống. Với sức khỏe hạn chế của Hirohito – tầm vóc gầy gò, giọng nói yếu ớt, và trí thông minh ở mức trung bình – vốn tri thức từ giáo dục là điểm tựa để liên kết ông với thực tế, giúp ông chống lại sự cường điệu hóa. Ông cũng là người không nắm bắt vấn đề qua trực giác nhưng ông sẽ tìm hiểu các vấn đề đó một cách nhanh chóng khi cần.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: văn hóa nhật

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments