Nhật hoàng Minh Trị được xưng tụng là chuẩn mực của mọi giá trị đạo đức

    Lần cuối cùng Hirohito gặp Yi Un cùng với sự hiện diện của Ito là vào ngày 14 tháng 9 năm 1909, ngay sau khi Ito thôi không giữ chức công sứ Triều Tiên và đảm nhận chức vụ chủ tịch Hội đồng cơ mật. Sáu tuần sau đó, vào ngày 26 tháng 10, một người theo chủ nghĩa dân tộc Triều Tiên đã ám sát Ito tại Cáp Nhĩ Tân, Mãn Châu, khi ông đang trên đường tiến hành cuộc đàm phán về mối quan hệ giữa Nga và Nhật Bản. Về phần con tin Yi Un, Tokyo đã trở thành chỗ ở mới của cậu. Cho đến tận khi mẹ cậu qua đời, năm 1911, cậu mới được phép trở về Triều Tiên.

Hirohito


    Trong suốt thời thơ ấu của Hirohito và những năm tháng sau đó, Nhật hoàng Minh Trị được xưng tụng như là chuẩn mực của mọi giá trị đạo đức. Mặc dù Nhật hoàng Minh Trị được biết đến là một vị vua hiếu chiến, «Tây hóa», là nền tảng và cốt lõi của mọi giá trị đạo đức, nhưng con người thật sự của ông khác xa so với nhũng điều người ta đồn thổi. Cá nhân ông là người theo khuynh hướng «chống phương Tầy» và mưu mô, xảo quyệt. Tính cách cũng không lấy gì làm dê chịu. Ông khá mập, có lẽ là hệ quả từ việc ông dành quá nhiều thời gian để thỏa mãn nhu cầu ăn uống khác thường của mình. Các chứng bệnh làm ông phải khố sở và tàn phá sức khoẻ của ông có thể bắt nguồn từ việc ông đã ăn và đặc biệt là uống quá nhiều.

    Thời điểm những người đứng đầu Nhật Bàn tô vẽ, thổi phồng giá trị đạo đức của Nhật hoàng Minh Trị, cho viết lại sách giáo khoa để nâng cao sự sùng bái của nhân dân đối với Thiên hoàng, thì Hirohito cũng bât đâu quãng thời gian đi học của mình tại Học tập viện. Hirohito bắt đâu vào học tại Học tập viện vào mùa xuân năm 1908 khi cậu lên 7 tuổi. Học tập viện, thành lập đã 30 năm, tọa lạc tại Yotsuya, Owari-cho, gần cổng chính của cung điện Akasaka cũ (khoảng 20 phút đi bộ từ cung điện Koson), dưới sự bảo trợ của Cơ quan phụ trách về Hoàng gia, với mục đích dạy dỗ những đứa trẻ thuộc Hoàng thất (kozoku) và con cái tầng lớp quý tộc triều đình. Sau khi Đạo luật Quý tộc ra đời vào năm 1888, con cái của những quý tộc trẻ mới được phong tước (kazoku) cũng có thể theo học, và Học tập viện vì thế đã được mở rộng. Nhật hoàng Minh Trị đã bổ nhiệm Tướng Nogi, một người anh hùng trong cuộc Chiến tranh Nga – Nhật, làm hiệu trưởng thứ mười của trường và giao cho ông đào tạo người cháu trai trưởng của mình.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin tuc nhat ban

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments