Khi Hirohito tốt nghiệp trường Ogakumonjo

    Sau năm 1918, Nhật hoàng Đại Chính không thể tham gia những cuộc diễn tập có quy mô lớn của quân đội và Hải quân, tham dự được lễ trao bằng tốt nghiệp của các trường quân sự hoặc thực hiện bất kỳ nhiệm vụ mang tính nghi thức hàng năm nào của ông, kể cả việc triệu tập Nghị viện. Hình ảnh của ông bị lu mờ trước công chúng khi xu hướng hệ tư tưởng gần như thay đổi và quân đội đang tìm cách xóa bỏ sự tách biệt về xã hội. Những diễn biến này đã làm cho việc thuyết phục lính nghĩa vụ tuân theo mệnh lệnh trở nên khó khăn hơn cho dù những mệnh lệnh đó đều được ban trực tiếp từ Thiên hoàng.

Hirohito tốt nghiệp


    Quân đội đã tuân thủ thể thức hiện tại, sửa đổi hệ thống giáo dục và bước đâu tò thái độ khoan dung đối với nhiều khía cạnh của phong trào dân chủ Đại chính hơn là tự đối trọng một cách giáo điều theo xu hướng mới về mặt tưtưởng.Một số sĩ quan quân đội bắt đâu nghiên cứu nguyên nhân xã hội dẫn đến mâu thuẫn giữa công nghiệp và nông thôn. Trong một thời gian ngắn, họ bắt đâu đặt ra câu hỏi liệu quốc thể, theo truyền thuyết sáng lập, có phải là nguồn sức mạnh tinh thần thích hợp cho đặc tính thể chếhay không. Các bài báo nhanh chóng xuất hiện trên các tờ báo chính thức của quân đội, tờ Kaikosha Kiji, hoàn toàn đánh giá thấp tầm quan trọng của Hoàng thất như là biểu tượng của sự thống nhất giữa quân đội và xã hội.

    Khi Hirohito tốt nghiệp trường Ogakumonjo năm 1921, thời điểm bắt đâu cuộc khủng hoàng của chính quyền dâu sở chính trị năm 1912 do thời kỳ quá độ từ Nhật hoàng Minh Trị sang Nhật hoàng Đại Chính, đã phát triển ờ mức độ nghiêm trọng hơn: khủng hoảng chính trị của chế độ quân chủ ngày càng lớn. Trong khi đó, phong trào chống thực dân ở Triều Tiên và Trung Quốc đã buộc Đế chế phải rời khỏi đất nước, các phong trào của tầng lớp lao động và tá điền xuất hiện và bắt đâu lan rộng chứng tỏ sự bất mãn của quần chúng đối với tình hình trong nước ngày càng tăng. Trong hoàn cảnh mới của thời hậu Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất, với những người dân Nhật Bản, những người cương quyết khẳng định quan điểm riêng của mình đối với quốc thế và nghi ngờ về trật tự xã hội bất bình dâng do tầng lớp quan lại, quân đội, chủ nghĩa tư bản thống trị, thì hình ảnh về một nhà nước – gia đình hòa hợp của cựu Nhật hoàng Minh Trị khó có thể được duy trì.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments