Mười hai bài giảng mở đầu của Sugiura cho Hirohito

    Tóm tắt lại mười hai bài giảng mở đầu của Sugiura cho Hirohito và các học sinh trong năm đầu, và những điểm nổi bật trong các bài giảng sau của ông được Nezu Masashi, người viết sử thời kỳ đầu của Hirohito, nêu rõ:

Lễ phục Hoàng gia


    Những bài giảng là về Lễ phục Hoàng gia, cờ hình mặt trời mọc, đất nước, quân đội, ngôi Vua, lúa gạo, thanh kiếm, đồng hồ, nước, núi Phú Sỹ, võ Sumo và những chiếc gương. Chi trong năm thứ hai của khóa học dân tộc học, Sugiura đã thật sự làm cho họ hiểu được về những vấn đề trừu tượng như lòng nhân từ, sự ngay thẳng, sửa chữa những việc làm sai, lòng trung thành, sự công bâng và chính trực, cũng như các chủ đê cụ thể như việc lên ngôi Thiên hoàng, nhân vật Uesugi Kenshin (Thượng Sam Khiêm Tín) [một chiến binh samurai cuối thế kỷ XVI] – một võ sĩ lang thang bốn mươi bảy tuổi của vùng Ako [câu chuyện kinh điển về mối hận thù truyền kiếp của giai cấp phong kiến, và Togukawa Mitsukuni [một nhân vật tiêu biểu về lòng trung thành tuyệt đối với Thiên hoàng và chủ nghĩa dân tộc Thần đạo]. Trong năm thứ ba, ông đã giảng giải về George Washington, Columbus, thuyết dân số của Malthus, Peter Đại đế và J. J. Rousseau, và trong năm thứ tư ông đã chọn Kaiser Wilhelm II và Muhammad. Tất cả chi có ba mươi nhân vật nước ngoài tiêu biếu. Phần lớn các chủ đề của ông nói về sự truyền đạt kiến thức Khổng Tử và lịch sử các Thiên hoàng của Nhật Bản. Sugiura đã thuyết trình bốn lân về sắc lệnh Boshin [năm 1908], nămlần về sắc lệnh đốivới Quân dân [năm 1882] và mười một lân sâc lệnh về Giáo dục [năm 1890]. Nhưng ôngthuyết trình một Tân về hiến pháp Minh Trị – biểu hiện việc ông đánh giá khá thấp hiến pháp đó.

    Trong các bài thuyết trình, Sugiura có xu hướng hạ thấp các kiến thức khoa học mà Hirohito đang khám phá bâng cách tán dương chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa bành trướng của Nhật Bản. Ông nói về loài hoa cúc – biểu tượng cho ấn tín Hoàng gia – và kết luận ràng «Chúng ta gọi các cường quốc châu Âu là các nước văn minh tiến bộ… [Tuy nhiên] chi khi chúng ta có thể nói ràng hoa cúc là loài hoa nổi bật nhất thì Nhật Bản lại không hề nối trội cả về sức mạnh dân tộc lẫn nền văn minh.» Ông cũng cố gắng truyền đạt ý thức cạnh tranh giữa các chủng tộc: «Các quốc gia châu Âu và Hoa Kỳ có cùng chủng tộc, chủng tộc người A-ri-an’… Đế chế Nhật Bản của chúng ta phải biết đương đâu với các tộc người A-ri-an bằng chính sức mạnh của chúng ta trong tương lai». Hirohito chưa bao giờ có cảm tình riêng với Sugiura như với Hattori. Nhưng ông cũng chưa bao giờ tách khỏi quan điểm của thuyết Tân Tiến Hóa về trật tự quốc tế của Sugiura. Hirohito cũng không từ bỏ khái niệm của Sugiura, rằng chất lượng đạo đức và tình thần vượt trội quyết định cơ bản kết quả của cuộc xung đột.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: van hoa nhat

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments