Vẻ ngoài trầm lặng của Hirohito

       Hoàng thái từ chỉ chào khách rồi ngồi im trong suốt buổi tiệc mà không hề nói một lời nào. Thậm chí khi có ai đó nói với Hoàng thái tử, ông cũng hiếm khi đáp lại. Trong thời gian tạm ngừng buổi lễ, Tử tước Miura Goro đã cả gan kịch liệt công kích người quản lý của Hoàng thái tử. Ông này nói “Đó là kết quả của việc ông đã bảo vệ Hoàng thái từ một cách quá mức đến nồi Người không biết một tí gì về thế giới bên ngoài.” Có thể điều đó đã dẫn đến cuộc tranh luận giữa nguyên lão Yamagata, Saionji và những người khác xung quanh vấn đề cần phải thay đổi cách giáo dục và dạy dỗ Hoàng thái tử.

Vẻ ngoài trầm lặng của Hirohito


      Nara sau đó đã ghi lại cuộc nói chuyện giữa ông và Đại Nguyên soái Yamagata. Yamagata từng được phép yết kiến Hoàng thái tử và nhớ lại: khi ông hỏi Hirohito, ông không nhận được bất kỳ câu trả lời nào của Hoàng thái từ. Hoàng thái tử cũng không hỏi ông bất cứ điều gì.

      [Hoàng thái tử] giống như một tượng đá vậy. Điều này thật là đáng tiếc và chắc chắn có nguyên nhân từ phương pháp giáo dục bảo vệ quá mức mà Hamao đã áp dụng đối với Hirohito. Từ nay trở đi, chúng ta phài khuyến khích [Hoàng thái tử] năng động hơn và để cho đâu óc thoải mái hơn. Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy rằng Hoàng thái tử cần phải đi nước ngoài… Thật không may là Hamao lại chần chừ chưa đưa ra quyết định về vấn đề này.

      Nara cũng có thể đã biết rằng chàng thanh niên mới lớn Hirohito không những không thể hiện được bất kỳ «cá tính nào» trước công chúng mà còn hành động vụng về, hơn nữa, Hirohito còn có giọng nói the thé, điều mà không ai trong số các em trai của Hirohito gặp phải. Vậy đâu là nguyên nhân vẻ trầm lặng đó của Hirohito? Liệu đó có phải do Hirohito thiếu kinh nghiệm và thiếu tự tin hay một phần của điều đó là do những người khác đã làm cho cậu trở nên như vậy, kết quả của việc rèn luyện có ý thức trong quá trình đào tạo trở thành Thiên hoàng? Và điều gì đã làm cho Hirohito có giọng nói nghe lạ lùng đến như thế? Cả điều này nữa cũng là một kiểu uốn nắn tinh vi hay do các hoóc môn trưởng thành của Hirohito phát triển chậm?

      Giống như các em trai nhưng ở mức độ nhiều hơn, Hirohito là một người có những xúc cảm mạnh mẽ mà cậu đã rèn luyện khả năng kiềm chế để không bao giờ biểu lộ ra bên ngoài. Hirohito cũng là một người cô đơn. Từ thuở mới bước chân vào trường trung học, Hirohito đã rèn thói quen nói chuyện một mình khi gặp vấn đề căng thẳng. Hình mẫu về ông nội, người hiếm khi nói chuyện với cậu và là khuôn mẫu mà Hirohito mơ ước trở thành có thế đã góp phần làm tăng thêm tính ít nói của cậu. Ngoài ra, Giáo sư Shiratori đã đưa ra cho Hirohito rất nhiều ví dụ về các bậc tổ tiên trong Hoàng tộc, những người xứng đáng với hình ảnh của một vị vua theo đạo Khổng (và đạo Phật), những người nói ít nhưng làm nhiều và sự im lặng của họ được xem là mẫu mực. Hirohito có thể đã nghĩ về tính ít nói như là một sách lược, một cách để bảo vệ mình trước những ánh nhìn chằm chằm đầy khó chịu của các giáo viên.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tin tuc nhat ban

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS
Read Comments